14 Dấu Hiệu Bà Bầu Bị Stress, Nguyên Nhân & Cách Giải Quyết

dấu hiệu bà bầu bị stress
BS. CKI. To Van Vinh

Tư vấn chuyên môn bài viết

BS. CKI. Tô Văn Vinh

Chuyên khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Từ Dũ

Đặt Lịch Hẹn Xem hồ sơ

Những dấu hiệu bà bầu bị stress không còn là điều mới mẻ trong xã hội ngày nay. Sự thay đổi tâm lý này không chỉ ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn gây ra nhiều hậu quả không tốt cho thai nhi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này ở bài chia sẻ dưới đây nhé.

14 Dấu hiệu bà bầu bị stress bạn nên lưu ý

Các dấu hiệu bà bầu bị stress có thể bao gồm:

  1. Suy giảm trí nhớ
  2. Hành động chậm chạp hơn bình thường.
  3. Giảm giao tiếp với người xung quanh, kể cả với chồng hoặc người thân, sống thu mình, cô lập bản thân.
  4. Không quan tâm đến bản thân, sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia.
  5. Hay căng thẳng và lo lắng. Mẹ bầu thường có xu hướng lo lắng về sức khỏe của thai nhi, về tương lai, công việc, cái nhìn của người xung quanh. Những áp lực ngoài xã hội hay việc thường xuyên phải cân đối tài chính, các mối quan hệ gia đình… cũng là yếu tố gia tăng stress ở mẹ bầu.
  6. Lo lắng thái quá đến vấn đề sức khỏe chỉ cần một dấu hiệu nhỏ sẽ thường xuyên tra cứu trên mạng, dễ dẫn đến tiêu cực với một số thông tin không đúng.
  7. Giảm sự quan tâm và hứng thú với cả những việc mà mình yêu thích trước đây, cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.
  8. Ngủ không ngon, không sâu giấc, hay thức giấc, dễ mất ngủ hoặc các rối loạn giấc ngủ khác.
  9. Cảm xúc thay đổi, hay cáu gắt, tức giận khó kiểm soát.
  10. Cảm giác buồn rầu, trầm cảm, một số mẹ còn có biểu hiện cảm xúc mãnh liệt hơn bình thường như dễ khóc, khóc không có lý do hoặc hay buồn.
  11. Cảm giác ngon miệng thay đổi: Nhiều mẹ stress không muốn ăn, ăn không đủ nhưng một số lại thèm ăn, nhất là đồ ngọt khiến cơ thể mẹ mất cân bằng dinh dưỡng hoặc tăng cân không đủ.
  12. Đau mỏi lưng
  13. Đau đầu
  14. Động kinh.
Dấu hiệu bà bầu bị stress
Mẹ bầu bị stress rất dễ nổi nóng và hay cáu gắt

>>> Xem thêm: Căng thẳng trong thai kỳ: Bằng chứng thực nghiệm và các vấn đề lý thuyết để hướng dẫn nghiên cứu liên ngành – The Handbook of Stress Science: Biology, Psychology, and Health

Stress gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ bầu?

Thiên chức làm mẹ mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho mẹ nhưng cũng khiến mẹ gặp phải rất nhiều áp lực từ mọi phí, từ công việc tới gia đình. Bên cạnh đó, nội tiết tố trong giai đoạn này có sự thay đổi rõ rệt khiến mẹ trở nên nhạy cảm và dễ xúc động, khả năng kiềm chế cũng giảm đi. Khi những áp lực này vượt quá sức chịu đựng mà không được giải toả rất dễ khiến mẹ gặp những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe.

Một số cha mẹ có thể cảm thấy căng thẳng nghiêm trọng về việc mang thai. Họ có thể lo lắng về việc sảy thai, sức khỏe của em bé hoặc về việc họ sẽ đối phó với quá trình chuyển dạ và sinh nở hoặc trở thành cha mẹ như thế nào. Nếu bạn cảm thấy như vậy, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

  • Tăng khả năng mắc cao huyết áp, giảm thị lực..
  • Dễ bị rối loạn giấc ngủ, tập trung kém, hay quên… Mặt khác, mẹ bầu lại hay lo lắng, sợ hãi quá mức, thất vọng về bản thân và gia đình, khóc nhiều, dễ tức giận… Nhiều trường hợp có thể giảm giao tiếp với xã hội, sống thu mình.
  • Tăng nguy cơ sinh non, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ.
  • Bỏ bữa, ăn ít, hoặc thèm ăn quá nhiều dẫn tới các bệnh lý tiêu hoá như đau dạ dày, viêm ruột kích thích, viêm đường ruột…
Biểu hiện stress khi mang thai
Mẹ bầu rất dễ tủi thân nếu không được quan tâm, chia sẻ

Stress khi mang thai có gây ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Stress khi mang thai gây ra nhiều ảnh hưởng tới thai nhi, trong đó phải kể đến:

  • Nhẹ cân: Mẹ bầu căng thẳng khiến ăn uống bị rối loạn rất dễ khiến thai nhi không đảm bảo đủ các nhóm chất cần thiết cho sự phát triển. Điều này kéo dài có thể làm trẻ nhẹ cân và tăng khả năng gặp tình trạng suy dinh dưỡng sau khi trẻ sinh ra.
  • Chậm phát triển: Trong thời gian hình thành và phát triển não bộ của thai nhi, mẹ bầu gặp stress có thể dẫn tới gia tăng sự co bóp của từ cung, ảnh hưởng đến não bộ của bào thai.
  • Rối loạn giấc ngủ: Khi còn nằm trong bụng mẹ, thai nhi có mối quan hệ mật thiết với mẹ về nhịp sinh học. Nếu mẹ có những dấu hiệu bà bầu bị stress, nhất là rối loạn giấc ngủ thì thai nhi cũng sẽ không có được những giấc ngủ ngon, thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới cấu trúc cơ thể của trẻ.
  • Rối loạn hành vi: Những rối loạn hành vi  như tự kỷ, trầm cảm, tăng động…có thể gặp phải ở trẻ nếu như mẹ bầu bị stress.
  • Dị tật thai nhi: Mặc dù không phổ biến nhưng vẫn có nhiều trường hợp mẹ gặp stress khi mang thai khiến con sinh ra gặp các dị tật.
Ảnh hưởng của Stress khi mang thai đối với thai nhi
Ảnh hưởng của Stress khi mang thai đối với thai nhi

Cách giúp mẹ bầu vượt qua stress khi mang thai

ảnh hưởng từ stress đến mẹ và bé
Một số nguyên nhân và hậu quả của căng thẳng trong thai kỳ

Stress trong thai kỳ để lại nhiều hậu quả không tốt cho cả mẹ lẫn thai nhi, vì thế nếu nhận thấy mình đang có các dấu hiệu bà bầu bị stress, mẹ cần phải khắc phục ngay, càng sớm càng tốt. Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi mẹ có thể tham khảo:

Duy trì chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ

Mẹ cần xây dựng và hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, nạp đa dạng các nhóm chất sẽ giúp duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái.

Tăng cường luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu

Việc vận động thông qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng khả năng tập trung, đầu óc được thả lỏng và hạn chế các suy nghĩ tiêu cực.

Cách giảm stress khi mang thai
Tập thể dục hàng ngày giúp giảm căng thẳng mệt mỏi một cách hiệu quả

Ngủ sớm, đủ giấc

để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu cảm thấy khó ngủ, mẹ có thể uống một cốc sữa hoặc nước ấm trước khi đi ngủ hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng.

Sự chăm sóc, động viên quan tâm của bạn bè, người thân

Mẹ bầu rất cần được sẻ chia những lo lắng, băn khoăn, cần được đồng cảm và thấu hiểu từ phía gia đình và bạn bè. Điều này là mấu chốt để các dấu hiệu bà bầu bị stress được giải quyết.

Sự trợ giúp tâm lý từ các chuyên gia

Bên cạnh việc chia sẻ vấn đề với những người thân, bạn bè, mẹ cũng có thể tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý. Bên cạnh việc sử dụng liệu pháp tâm lý, bác sĩ có thể phối hợp thêm các thuốc hỗ trợ để giúp mẹ lấy lại cân bằng.

cách giảm stress mẹ bầu
Sự trợ giúp tâm lý từ các chuyên gia tâm lý sẽ giúp mẹ giảm stress hiệu quả

Những thắc mắc thường gặp về dấu hiệu bà bầu bị stress

Có nhiều lý do khiến mẹ gặp phải stress khi đang trong thai kỳ. Đây là thời điểm lượng nội tiết tố nữ có sự thay đổi nhiều nhất, trong đó có cả các hormon điều chỉnh tâm trạng khiến tâm lý mẹ cũng thay đổi theo. Ngoài ra còn có thể do các nguyên nhân khác như hay lo nghĩ, áp lực tài chính, xã hội, không được quan tâm đúng mức…

Những dấu hiệu bà bầu bị stress thường xuất hiện vào những tháng đầu thai kỳ và giảm dần, gần tới lúc sinh lại có xu hướng tăng lên. Nhiều trường hợp các biểu hiện stress khi mang thai có thể kéo dài tới sau khi sinh nếu tâm lý của mẹ bầu không được điều chỉnh. Do vậy, việc stress khi mang thai khi nào sẽ hết phụ thuộc rất nhiều vào ý chí cũng như sự vững vàng tâm lý của mẹ bầu.

Massage là một trong những liệu pháp giúp cơ thể được thả lỏng và thư giãn. Điều này rất tốt cho mẹ bầu. Những động tác massage nhẹ nhàng sẽ làm tinh thần của bà bầu dễ chịu, hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực trong giai đoạn mang thai.

Căng thẳng, lo lắng trong thai kỳ là điều không thể tránh khỏi. Hi vọng với những thông tin vừa rồi mẹ có thể nhận biết được ngay những dấu hiệu bà bầu bị stress để kịp thời điều chỉnh, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc. Nếu mẹ có những băn khoăn cần chia sẻ, đừng ngần ngại liên hệ FELISA MOMSPA nhé.

Nguồn tham khảo:

[1] Tháng Ba của Dimes. (2023). Căng thẳng và mang thai. Được truy cập ngày 2 tháng 3 năm 2023, từ https://www.marchofdimes.org/find-support/topics/pregnancy/stress-and-pregnancy

[2] NICHD. Will stress during pregnancy affect my baby? (2023). https://www.nichd.nih.gov/health/topics/preconceptioncare/conditioninfo/stress

[3] Centre of Perinatal Excellence. Cách giảm căng thẳng khi mang thai. https://www.cope.org.au/expecting-a-baby/staying-well/stress-in-pregnancy/

Thông tin đáng tin cậy từ Felisa

Khi thực hiện các bài viết trên website, mục đích của chúng tôi là: bất kỳ bố mẹ nào cũng có thể tiếp cận được với các nguồn thông tin chính xác.

Tất cả các bài viết của chúng tôi được nghiên cứu kỹ lưỡng và dựa trên những dữ liệu mới nhất từ các nguồn học thuật uy tín và đáng tin cậy. Chúng tôi xây dựng các bài viết này cùng với các cố vấn chuyên môn là các bác sĩ thuộc chuyên khoa Sản phụ tại ĐH Y Dược TPHCM & ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ thuộc chuyên khoa Da liễu tại ĐH Y Dược TPHCM.

Xem thêm: Quá trình biên tập của chúng tôi

Question and answer (0 comments)